น้ำมันละหุ่งหมักผม

วิธีการ ชโลมผมด้วยน้ำมันละหุ่ง

       น้ำมันละหุ่ง ใช้รักษาอาการผมร่วงและผมบางมานาน แต่นอกจากนี้ก็ยังใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย ทั้งทำให้ผมที่แห้งชุ่มชื้นขึ้น ทำให้ผมหยิกฟูน้อยลง ทำให้ผมไม่พันกัน และยังช่วยให้ผมแข็งแรงขึ้นและหนาขึ้นด้วย แต่การชโลมน้ำมันละหุ่งนั้น ไม่ใช่แค่ใส่น้ำมันลงไปบนผมเท่านั้น แต่ขั้นตอนการเตรียมน้ำมันก็เป็นสิ่งที่ทำให้น้ำมันชโลมง่ายมากน้อยด้วย บทความนี้บอกวิธีการเตรียมน้ำมันละหุ่งและวิธีชโลมน้ำมันละหุ่งลงบนเส้นผม

ส่วนที่ 1.เตรียมน้ำมันละหุ่ง

1.เตรียมอุปกรณ์ การชโลมน้ำมันละหุ่งลงบนผมอาจดูเป็นเรื่องง่าย แต่มีสิ่งต่างๆ ที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้น้ำมันมีประสิทธิภาพมากขึ้นและใช้ง่ายขึ้น รายการของที่คุณต้องใช้ได้แก่

  • น้ำมันละหุ่ง
  • น้ำมันอื่นๆ (น้ำมันอาร์แกน น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันมะพร้าว น้ำมันโจโจบา น้ำมันสวีตอัลมอนด์ เป็นต้น)
  • น้ำร้อน
  • ชาม
  • ขวดโหล
  • หมวกคลุมผม
  • ผ้าขนหนู
  • เสื้อเก่าๆ (ควรมี)

2.เจือจางน้ำมันละหุ่งลงในน้ำมันอีกชนิดหนึ่ง น้ำมันละหุ่งเหนียวมากและทำให้ชโลมลงบนผมได้ยาก ลองเอาน้ำมันละหุ่ง 1 ส่วนผสมกับน้ำมันอีกชนิด 1 ส่วน เช่น น้ำมันอาร์แกน น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันมะพร้าว น้ำมันโจโจ้บา น้ำมันสวีตอัลมอนด์ น้ำมันทุกชนิดที่ว่ามานี้ล้วนดีต่อผม นอกจากนี้คุณอาจจะลองส่วนผสมตามนี้ก็ได้

  • น้ำมันละหุ่ง 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันโจโจ้บา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ

3.หยดน้ำมันหอมระเหยลงไปสัก 2 – 3 หยดเพื่อกลบกลิ่น น้ำมันละหุ่งมีกลิ่นเหม็น ถ้าคุณไม่ชอบ ลองหยดน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นสดชื่นอย่างน้ำมันโรสแมรี่ น้ำมันเปเปอร์มิ้นต์ หรือน้ำมันทีทรีลงไปสัก 2 หรือ 3 หยด

4.เทน้ำมันทั้งหมดลงในขวดโหลเล็กๆ และเขย่าเพื่อผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ปิดฝาให้สนิท และเขย่าโหล 2 – 3 นาที เขย่าเสร็จแล้วให้เอาฝาออก

5.เทน้ำร้อนจัดใส่ชาม คุณต้องใช้ชามที่ใหญ่พอจะใส่ขวดโหลได้ เพราะคุณกำลังจะอุ่นน้ำมัน วิธีนี้จะทำให้น้ำมันมีประสิทธิภาพและใช้ง่ายกว่า อย่าพยายามอุ่นน้ำมันในไมโครเวฟ

6.นำขวดโหลใส่น้ำและทิ้งไว้ 2 – 4 นาที คุณต้องให้ระดับน้ำเท่ากับระดับน้ำมัน นอกจากนี้คุณต้องอย่าให้น้ำเข้าไปในขวดโหล ไม่อย่างนั้นน้ำมันจะมีน้ำผสม ถ้าน้ำซึมเข้าไปในน้ำมัน มันจะไม่ให้ผลลัพธ์เหมือนกับน้ำมันล้วน แต่ถ้าคุณอยากลองวิธีอื่น ให้เปิดน้ำฝักบัวที่อุณหภูมิร้อนที่สุด ไม่ต้องตกใจคุณไม่ต้องอาบน้ำร้อนขนาดนั้นหรอก จากนั้นชโลมครีมนวดลงบนผมและนั่งในห้องน้ำ ความร้อนจะช่วยทำให้ผมชุ่มชื้น ช่วยให้ผมแตกปลายดีขึ้น และเพิ่มการเติบโตของรากผม ทำให้ผมของคุณนุ่มและเป็นประกายเงางาม คุณต้องนำน้ำสักแก้วไปไว้ข้างในด้วย เผื่อคุณเริ่มจะมึนหัวหรือว่าร้อนเกินไป!!!

7.พอน้ำมันอุ่นแล้วให้เทลงในชามเล็กๆ วิธีนี้จะทำให้คุณใช้นิ้วจุ่มเอาน้ำมันมาชโลมผมได้ง่ายขึ้น อาจจะเทน้ำมันลงในขวดเล็กที่มีที่หยอดตาก็ได้ จากนั้นคุณก็ใช้ที่หยอดตาดูดน้ำมันแล้วหยดลงบนหนังศีรษะ

 

ส่วนที่ 2.ใช้น้ำมันละหุ่ง

1.ทำให้ผมหมาดๆ แต่อย่าเปียก วิธีนี้จะช่วยให้น้ำมันดูดซึมเข้าไปในผมได้ดีกว่า วิธีทำให้ผมหมาดอย่างรวดเร็วก็คือ เอาน้ำใส่ขวดสเปรย์ จากนั้นฉีดสเปรย์ลงบนหนังศีรษะเท่านั้น

2.ใช้ผ้าขนหนูคลุมไหล่ไว้ วิธีนี้ช่วยป้องกันไม่เสื้อเปื้อนน้ำมัน ถ้าคุณใส่เสื้อที่คุณไม่คิดจะใส่อีกแล้วก็จะยิ่งดีใหญ่ เผื่อน้ำมันไหลซึมผ่านผ้าขนหนู

3.จุ่มนิ้วลงไปในน้ำมัน จากนั้นนวดหนังศีรษะ 3 – 5 นาที อย่าใช้น้ำมันมากเกินไป ใช้แต่น้อยก็ได้ผลดีแล้ว ใช้นิ้วเกลี่ยน้ำมันให้ทั่วระหว่างรากผมและทั่วหนังศีรษะ ใช้ปลายนิ้วนวดศีรษะเป็นวงกลมเล็กๆ อาจจะใช้ที่หยอดตาหยดน้ำมันไว้หลายๆ จุดบนหนังศีรษะก็ได้ วิธีนี้ง่ายกว่าและเลอะเทอะน้อยกว่า คุณต้องนวดน้ำมันลงบนหนังศีรษะประมาณ 5 นาที

4.ทาน้ำมันให้ทั่วผม ใช้นิ้วควักน้ำมันขึ้นมาอีกนิดหน่อยแล้วเอาฝ่ามือถูกัน จากนั้นใช้มือลูบให้ทั่วผม ใช้นิ้วสางผมเพื่อให้น้ำมันกระจายทั่ว อย่าลืมใช้น้ำมันน้อยๆ คุณไม่จำเป็นต้องใช้เยอะ

5.ใส่หมวกคลุมผม ม้วนผมลุ่ยๆ ไว้ที่ศีรษะด้านบน ถ้ามันร่วงลงมาให้เอากิ๊บหนีบผมหนีบเอาไว้ จากนั้นใส่หมวกคลุมผม หมวกคลุมผมจะกักเก็บความร้อนไว้ข้างใน และช่วยให้ผมไม่แห้ง

6.เอาผ้าขนหนูร้อนพันรอบศีรษะและหมวกคลุมผม ทำให้ผ้าขนหนูอุ่นด้วยการนำไปแช่ไว้ในน้ำร้อนจัด บิดเพื่อเอาน้ำส่วนเกินออกจากผ้าขนหนูแล้วเอามาพันรอบศีรษะ คุณสามารถเอาปลายผ้าขนหนูพันไว้ใต้ “ผ้าโพกหัว” ของคุณ หรือจะใช้กิ๊บหนีบผมตัวใหญ่ๆ หนีบไว้ก็ได้ ความร้อนจากผ้าขนหนูจะทำให้น้ำมันมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

7.ทิ้งไว้ 30 นาที – 3 ชั่วโมงก่อนค่อยล้างน้ำมันออก คุณจะทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้ แม้ว่าจะมีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่บอกว่าวิธีนี้ได้ผลมากกว่าก็ตาม เวลาที่คุณสระผม คุณอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยกว่าจะสระน้ำมันออกหมด บางคนพบว่าการสระด้วยครีมนวดผมอย่างเดียวโดยข้ามแชมพูไปนั้นได้ผลมากกว่าการใช้แชมพู

8.ใช้น้ำมันละหุ่งหมักผม 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด จำไว้ว่าวันถัดไปคุณอาจจะไม่เห็นผลลัพธ์อะไรเลย ลองใช้น้ำมันละหุ่งหมักผม 4 สัปดาห์ก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนไปใช้สูตรอื่น

 

เคล็ดลับ

  • คุณสามารถหาซื้อน้ำมันละหุ่งได้ตามร้านขายสินค้าเสริมความงาม ซึ่งมักจะมีส่วนประกอบอื่นใส่มาด้วยแล้ว และสามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้องอุ่นให้ร้อนอีก
  • พยายามซื้อน้ำมันละหุ่งสกัดเย็นบริสุทธิ์ เพราะได้ผลมากกว่าและมีสารอาหารมากที่สุด อย่าใช้น้ำมันละหุ่งปลอมปนหรือมีสิ่งเจือปน เพราะมีสารอาหารเหลือเพียงเล็กน้อยและไม่ได้ผลดีเท่า
  • น้ำมันละหุ่งช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผมแห้งชุ่มชื้นขึ้น และยังช่วยไม่ให้ผมชี้ฟูอีกด้วย
  • ถ้าผมคุณมักจะพันกัน คุณอาจจะพบว่าพอใช้น้ำมันละหุ่งหมักผมแล้วผมดูเป็นประกายมากขึ้นและจัดทรงง่ายขึ้นด้วย
  • นอกจากนี้น้ำมันละหุ่งยังช่วยลดอาการคันบนหนังศีรษะและช่วยลดรังแคด้วย
  • น้ำมันละหุ่งช่วยให้ผมแข็งแรงขึ้นและหนาขึ้น สามารถใช้รักษาอาการผมร่วงได้

 

คำเตือน

  • อย่าใช้น้ำมันละหุ่งหากคุณตั้งครรภ์หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารเรื้อรัง
  • ถ้าคุณไม่เคยใช้น้ำมันละหุ่งมาก่อนและเป็นคนผิวแพ้ง่าย ให้ลองทดสอบการแพ้ก่อน แตะน้ำมันละหุ่งเล็กน้อยแล้วทาแขนด้านใน จากนั้นรอ 2 – 3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีการระคายเคืองหรือมีปฏิกิริยาแพ้ คุณก็สามารถใช้น้ำมันละหุ่งได้
  • เนื่องจากน้ำมันละหุ่งเหนียวข้นมาก จึงอาจทำให้ผมสีอ่อนเข้มขึ้นได้ ซึ่งไม่ได้เข้มมากจนสังเกตได้และไม่ได้อยู่ถาวร
  • น้ำมันละหุ่งอาจจะทำให้อาการต่างๆ เช่น ผมร่วงและอาการคันดีขึ้น แต่ก็อาจจะทำให้อาการแย่ลงได้เช่นกัน

 

อ้างอิง https://th.wikihow.com/ชโลมผมด้วยน้ำมันละหุ่ง

สั่งซื้อวัตถุดิบ อุปกรณ์ ได้ทาง www.pakasoap.com

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line@ : @pakasoap (อย่าลืมพิมพ์ @ ด้วยนะคะ) หรือลิ้งค์ https://line.me/R/ti/p/%40pakasoap

สนใจแลกเปลี่ยนความรู้ได้ที่กลุ่ม facebook : บ้านสบู่ช่อผกา หรือคลิก https://www.facebook.com/groups/780211998777021/?ref=bookmarks

สามารถเยี่ยมชมเว็บเพจได้ที่ https://www.facebook.com/thainaturalsoap/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0

Your Cart