ต้นกำเนิด สบู่

  • ประวัติความเป็นมาของสบู่

    คนสมัยก่อนไม่ได้ใช้สบู่ถูตัวเหมือนกับสมัยนี้ การอาบน้ำในสมัยนั้นยุ่งยากมากต้องใช้ขี้เถ้าผสม น้ำแล้วเอามาทาตัว จากนั้นก็ทาทับด้วยน้ำมันหรือ ไขมัน แล้วล้างออกด้วยน้ำ นับว่าเป็นความฉลาด ของคนในสมัยนั้น เพราะในทางวิทยาศาสตร์ องค์ประกอบเคมีของขี้เถ้ากับไขมันนั้น คล้ายกับองค์ประกอบของสบู่มาก 

    สบู่ก้อนแรกของโลกเกิดขึ้นบนแท่นบูชายัญ เมื่อ 2500 ปีที่แล้ว ชาวโรมันที่อยู่ในพิธีสังเกตว่า เมื่อสัตว์ถูกเผาบนแท่นไม้ จะมีไขมันไหลออกมาและเมื่อฝนตกลงมาโดนใส่ไขมันนั้น จะจับตัวแข็ง กลายเป็นก้อนไหลลงไปในลำธาร แม่บ้านที่เอาผ้ามาซักที่ลำธารได้นำเอาก้อนไขมันนี้มาถูลงบนผ้าปรากฎว่าผ้าสะอาดขึ้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเอาไขมันแพะไปต้มกับขี้เถ้าจากการเผาไหม้กลายเป็นสบู่ในยุคเริ่มแรก

  • สบู่จากธรรมชาติ

    นอกจากก้อนไขมันแล้ว ยังมีวัตถุดิบธรรมชาติอย่างอื่นอีกที่คนสมัยก่อนนิยมเอามาใช้เป็นสบู่ โดยเฉพาะพืชและมีเรื่องประหลาดว่าเกิดขึ้นที่ เกาะไซโมลัสในทะเลอีเจียน ซึ่งมีก้อนบางอย่าง หน้าตาเหมือนสบู่เกิดขึ้นเองทั่วไปรอบๆ ทั้งเกาะ เมื่อลองเอามาถูตัวและซักผ้า ก็สะอาดไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเวลาฝนตกหนักเจ้าก้อนนี้ จะมีฟองออกมาเป็นจำนวนมาก จนทั้งเกาะปกคลุมไปด้วยฟองหนาและมีความสูงเกือบฟุต

  • เส้นทางของสบู่สมัยใหม่

    สบู่สมัยใหม่ที่เราเห็นว่าทั้งสวยทั้งหอม เริ่มมีขึ้นในปีค.ศ. 1879 แต่เดิมฝรั่งไม่ค่อยชอบอาบน้ำและไม่สนใจเรื่องโรคผิวหนังเท่าไร จนกระทั่งวงการแพทย์มีข้อมูลว่าแบคทีเรียบนผิวหนังและเสื้อผ้าสามารถทำให้เป็นโรคร้ายแรงอื่นๆตามมาได้ ก็เลยเกิดความตื่นตัวในการใช้สบู่ถูตัวมากขึ้น ต่อมาสบู่ก้อนเกิดจากเหตุการณ์นึง เมื่อคนงานคนหนึ่งในโรงงานสบู่ของ นายฮาร์เลย์ พร็อกเตอร์ ลืมปิดเครื่องปล่อยให้ส่วนผสมถูกตีอยู่ในเครื่องนานเกินไป แต่ส่วนผสมที่ได้กลับมีความพิเศษตรงที่เบากว่าเดิมและลอยน้ำได้ พร็อกเตอร์ เลยจับมือ กับนักเคมีชื่อ เจมส์ แกมเบล ร่วมกันผลิตสบู่แบบใหม่ที่มีฟองนุ่ม เบา และลอยน้ำได้ เรียกว่า “สบู่ไอวอรี่” ซึ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จากนั้นก็มีการคิดค้นใส่สี กลิ่น และ คุณสมบัติพิเศษอื่นๆ ลงในสบู่ จนออกมาเป็นสบู่อย่างที่เราใช้กันทุกวันนี้

 

อ้างอิงจาก makeupbytin.com

สั่งซื้อวัตถุดิบ อุปกรณ์ ได้ทาง www.pakasoap.com

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line@ : @pakasoap (อย่าลืมพิมพ์ @ ด้วยนะคะ) หรือลิ้งค์ https://line.me/R/ti/p/%40pakasoap

สนใจแลกเปลี่ยนความรู้ได้ที่กลุ่ม facebook : บ้านสบู่ช่อผกา หรือคลิก https://www.facebook.com/groups/780211998777021/?ref=bookmarks

สามารถเยี่ยมชมเว็บเพจได้ที่ https://www.facebook.com/thainaturalsoap/

สั่งผ่าน Shopee

One thought on “ต้นกำเนิด สบู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0

Your Cart